ZenOne
burger
ZenOne

TOP 4 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam

540 ngày trước
TOP 4 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam


Mô hình kinh doanh là chìa khóa then chốt để thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy, mô hình KD là gì, những mô hình kinh doanh nào hiện tại phổ biến nhất hiện nay?

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là một bản kế hoạch của một tổ chức hoặc công ty, nó có thể ở dạng văn bản hoặc đồ hoạ, nhằm miêu tả cách công ty có kế hoạch sinh lợi nhuận bằng các hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ khách hàng trong một thị trường cụ thể.

Mô hình KD sẽ thể hiện loại sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, phương thức tiếp thị sản phẩm, các loại chi phí hoạt động sản xuất và bán hàng của doanh nghiệp cũng như kỳ vọng về lợi nhuận.

TOP 4 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Mô hình KD Canvas (Business Model Canvas – BMC)

Business Model Canvas là một mô hình KD do Alexander OstrerWalder và Yves Pigneur đã sáng tạo ra. Mô hình KD này được rất nhiều công ty hàng đầu trên thế giới lựa chọn để quản lý và hình thành chiến lược kinh doanh và tạo ra động lực tăng trưởng mới.

Ví dụ về mô hình KD Canvas của Uber và Facebook:

"<yoastmark

"<yoastmark

Mô hình KD Canvas bao gồm 9 yếu tố cơ bản:

  • Phân khúc khách hàng chính của dự án.

  • Gía trị mà sản phẩm hay dịch vụ mang lại cho khách hàng.

  • Phương thức truyền thông và kênh phân phối.

  • Cách xây dựng mối quan hệ khách hàng.

  • Doanh nhu dự kiến.

  • Nguồn lực chính của dự án.

  • Đối tác của dự án.

  • Hoạt động chính của ý tưởng kinh doanh.

  • Cơ cấu chi phí hoạt động.

Tại sao bạn không nên bỏ qua mô hình kinh doanh Canvas?

Dưới đây sẽ là những lý do thuyết phục bạn nên sử dụng mô hình KD Canvas:

  • Mô hình kinh doanh Canvas cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhanh chóng về mô hình KD của công ty và loại bỏ những chi tiết không cần thiết so với kế hoạch kinh doanh truyền thống.

  • Bản chất trực quan của mô hình KD Canvas giúp dễ dàng tham khảo và hiểu hơn.

  • Canvas dễ dàng hơn để chỉnh sửa và nó có thể được chia sẻ với nhân viên và các bên liên quan.

  • Mô hình KD Canvas có thể được sử dụng bởi những tập đoàn lớn cũng như các công ty khởi nghiệp chỉ với vài nhân viên.

  • Canvas làm rõ các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp có liên quan với nhau như thế nào.

Mô hình kinh doanh B2B

Mô hình kinh doanh

Mô hình KD B2B (Business To Business) là loại mô hình hợp tác KD giữa các doanh nghiệp, chủ yếu xuất hiện trong lĩnh vực thương mại điện tử và hoạt động trên các kênh thương mại điện tử là chính. Các giao dịch phức tạp sẽ được diễn ra ngoài thực tế dựa trên hợp đồng, báo giá mua bán sản phẩm và thỏa thuận trực tiếp của các bên.

Mô hình KD Business To Business gồm 4 loại chính:

  • Mô hình B2B trung gian.

  • Mô hình B2B thiên bên bán.

  • Mô hình KD B2B thương mại hợp tác.

  • Mô hình B2B thiên bên bán.

Mô hình kinh doanh B2C

Mô hình kinh doanh

Khái niệm về B2C

B2C là viết tắt của Business To Consumer trong tiếng Anh. Đây là một thuật ngữ mô tả giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp (tức Business) tới người tiêu dùng (tức Consumer), trong đó các giao dịch thương mại được thực hiện dưới sự hỗ trợ của các thiết bị điện toán và mạng truyền thông. Nói cách khác, đây là hình thức doanh nghiệp bán hàng hoá, sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng trong môi trường số.

Quy trình bán hàng của mô hình KD B2C

Để giúp cho mô hình KD B2C hoạt động hiệu quả, đem lại giá trị lợi nhuận đáng kể. Doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể, quy trình bán hàng tối ưu.

Bước 1: Tìm kiếm, tiếp cận khách hàng qua đa dạng các kênh tiếp thị, chẳng hạn như: website, chiến dịch quảng cáo, các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram, Twitter, …

Bước 2: Sau khi tiếp cận được khách hàng, nhân viên tiến hành bán hàng bằng cách tư vấn, giải đáp cụ thể thắc mắc của khách hàng và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bước 3: Cuối cùng là phân tích và tổng kết đánh giá. Hoạt động đánh giá kết quả thực hiện quy trình bán hàng theo mô hình B2C bao gồm trong nội bộ doanh nghiệp và kết hợp sử dụng những trang mạng xã hội, truyền thông để tiếp cận đồng thời nhận lại những đánh giá từ chính khách hàng sử dụng sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp.

Thương mại điện tử C2C (Consumer to Consumer)

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C là hình thức cho phép khách hàng mua bán sản phẩm, dịch vụ trên các website, tuy nhiên, bạn phải chi trả một phần chi phí nhỏ cho sàn thương mại điện tử. Đặc điểm của mô hình này là bán những sản phẩm khó tìm trên thị trường, chất lượng khó đảm bảo, tỷ suất lợi nhuận có lợi cho người bán có thể nhận được tối đa.

eBay vs Amazon.

Ví dụ như hình thức đấu giá trên các trang TMĐT như eBay, Amazon, Craigslist,… hoặc bán tài sản ảo, dịch vụ hỗ trợ, giao dịch trao đổi,… Tại Việt Nam, các giao dịch thường được thực hiện qua các trang mạng xã hội như Skype, Telegram, Facebook, Zalo… hoặc các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,…

Các mô hình kinh doanh ở nông thôn

Ở nông thôn thường có các loại mô hình kinh doanh khá đơn giản như:

  • Mô hình kinh doanh online: Đây là mô hình kinh doanh mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây khi có sự chuyển đổi về công nghệ số, sự phổ biến của mạng Internet, điện thoại thông minh, công nghệ thông tin cũng như mạng xã hội. Các hoạt động KD có thể kể đến như bán hàng online, giao hàng, đặt hộ đồ từ nước ngoài như Taobao,…

  • Mô hình kinh doanh nhỏ, lẻ: Đây là dạng kinh doanh truyền thống có từ lâu đời và xuất hiện ở hầu hết các vùng nông thôn. Tuy nhiên, mô hình này cũng mang lại lợi nhuận đáng kể cho các hộ KD nếu như biết tận dụng tối đa tiềm năng của các kênh kinh doanh.

Kết luận

Trên đây là TOP 4 mô hình KD phổ biến nhất hiện nay cũng như điểm qua một số mô hình ở nông thôn. Kinh doanh cũng như là 1 bài thi, nếu bạn chịu bỏ thời gian tìm hiểu tường tận và áp dụng thì cơ hội bạn thành công sẽ rất cao.



Tags: mô hình kinh doanh phổ biến
Để lại bình luận của bạn
line