ZenOne
burger
ZenOne

THANH TRA ĐỘT XUẤT LĨNH VỰC BẤT ĐỘNG SẢN TẠI TPHCM

473 ngày trước
THANH TRA ĐỘT XUẤT LĨNH VỰC BẤT ĐỘNG SẢN TẠI TPHCM


Với tình hình thị trường bất động sản như hiện nay, việc nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng tình hình để chiếm đoạt tài sản hoặc diễn ra những hoạt động vi phạm là điều khó tránh khỏi. Vì thế, UBND TP:HCM đã nhanh chóng thành lập đoàn thanh tra để giữ gìn sự minh bạch của các hoạt động bất động sản.

Nhiệm vụ của đoàn thanh tra BĐS tại TP HCM

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 1179/QĐ-STNMT-TTr thành lập ban thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp Luật Đất đai của các tổ chức sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM.


Nhiệm vụ của đoàn thanh tra lần này là xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời đề xuất các biện pháp xử lý, báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định về các BĐS đang giao dịch, khiếu nại, tranh chấp hoặc mua bán trên thị trường trong thời gian vừa qua.


Theo thông tin, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ làm trưởng đoàn thanh tra và Phó giám đốc sở sẽ là người giám sát hoạt động của đoàn thanh tra này để đảm bảo công bằng, rõ ràng và minh bạch trong quá trình thanh tra.


Mục đích chính của việc thanh tra là giúp công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố hiệu quả hơn, tránh lãng phí. Đồng thời cũng không để những đối tượng xấu có thể trục lợi từ những lỗ hổng pháp lý. 


Quá trình thanh tra sẽ xem xét các công tác chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng đất của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất. Nếu phát hiện sai phạm, sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý.


Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng cho biết đối với lĩnh vực đất đai, UBND thành phố cũng có kiến nghị thí điểm xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố, trình HĐND thành phố thông qua. 


Trên cơ sở đó, UBND ban hành hệ số điều chỉnh giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất, không phân biệt giá trị tính theo bảng giá đất. Đảm bảo quyền lợi cho cả bên cho thuê và bên đi thuê.


Đồng thời, đề nghị cho TP.HCM áp dụng việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỷ lệ phần trăm… 


Mô hình thí điểm được tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập đối với các dự án khác trên địa bàn.


Bên cạnh đó, Sở cũng cho phép Trung tâm Phát triển quỹ đất triển khai công tác khai thác ngắn hạn đối với các khu đất do Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất…

Người dân cần làm gì khi đoàn thanh tra làm việc tại TPHCM?

Trao đổi về lĩnh vực đất đai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng hướng dẫn từng trường hợp cụ thể. Cơ quan này đưa ra những hướng dẫn chi tiết đối với các đề xuất liên quan đến việc cho phép TP.HCM thí điểm thực hiện áp dụng căn cứ để giao đất, cho thuê đất là văn bản phê duyệt kết quả trúng đấu giá, đấu thầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các quỹ đất được chấp thuận chủ trương, thanh toán cho các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư. 


Đồng thời cũng nêu ra các cơ chế đặc thù cho phép TP.HCM thí điểm gia hạn sử dụng đất đối với các trường hợp cụ thể và việc thí điểm bổ sung hình thức sử dụng đất khác không phải là đất ở đáp ứng điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại...


Trong thời gian gần đây, thị trường bất động sản đang đứng trước hàng loạt những biến động khó lường như siết tín dụng, ngân hàng tăng lãi suất huy động vốn, nguồn trái phiếu bị co hẹp,... đã tác động không mấy tích cực khiến hàng loạt dự án thiếu nguồn vốn triển khai, chậm tiến độ…


Người mua nhà hoang mang giữa lúc thị trường thiếu hụt nguồn cung. Tình hình giao dịch bất động sản không mấy khả quan và theo rất nhiều dự báo từ chuyên gia thì tình hình ảm đạm sẽ kéo dài đến năm 2023.

Thị trường bất động sản 2022 như thế nào? Người mua nhà cần làm gì trong thời gian này?


Năm 2022 được gọi là một năm "bản lề" mở ra giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế sau hơn 2 năm chịu tác động bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong 11 tháng, BĐS chứng kiến sự khan hiếm nguồn cung và "siết" van tín dụng đã tạo nút thắt lớn khiến cho thị trường dường như chững lại.


Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của Bộ Xây dựng, tính từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường BĐS chưa có sự cải thiện về nguồn cung. Số lượng căn hộ nhà ở mới được đưa ra thị trường chỉ bằng khoảng 40% so với cùng thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. 


Còn theo dữ liệu của Hội môi giới BĐS (VARS), thì nguồn cung BĐS đang có xu hướng giảm rõ rệt, chủ yếu thuộc phân khúc trung và cao cấp. Phân khúc cao cấp với mức giá không phù hợp với đa số người dân có nhu cầu ở thực. 


Tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2022 chỉ đạt 33,5%, giảm mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm; lượng giao dịch giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng vốn BĐS gặp khó và lãi suất tăng khiến khách hàng do dự trong các quyết định mua.


Hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện, hoạt động đầu cơ giai đoạn này gần như bị triệt tiêu. Hiện tại, khối lượng giao dịch của thị trường giảm rõ rệt.  


Đứng trước sự trầm lắng và thiếu hụt nguồn cung của thị trường BĐS trong năm 2022, cán cân cung - cầu thiếu cân bằng đẩy giá chung cư ngày càng tăng, siết tín dụng, lãi suất cao… Hàng loạt các yếu tố tiêu cực từ thị trường bủa vây, liệu có hướng đi nào cho người nhu cầu thực sở hữu nhà giai đoạn này?


Câu trả lời là có, bởi thị trường đang bước vào giai đoạn thanh lọc, tái cân bằng, khách hàng sẽ không bị phân tâm vào những "dự án ảo", mà lúc này hướng đến những sản phẩm đã đi vào bàn giao, hiện hữu, chủ đầu tư uy tín. 


Đặc biệt cuối năm là lúc các chủ đầu tư tung ra hàng loạt chính sách để kích cầu. Vì vậy, nắm bắt cơ hội, tận dụng thời điểm, người mua nhà hoàn toàn có thể sở hữu được tổ ấm và vẫn được hưởng nhiều lợi thế.


Nếu bạn không tìm được lời giải nào cho tiền tiết kiệm nhàn rỗi của bạn, bạn có thể đầu tư vào ZenOne.



Tags:
Để lại bình luận của bạn
line