ZenOne
burger
ZenOne

TÀI SẢN NGẮN HẠN LÀ GÌ VÀ ĐẦU TƯ NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ

429 ngày trước
TÀI SẢN NGẮN HẠN LÀ GÌ VÀ ĐẦU TƯ NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ


Khi đánh giá tiềm năng phát triển của một doanh nghiệp, ban quản trị cần theo dõi và đánh giá qua bản báo cáo tài chính. Trong bảng báo cáo tài chính hằng năm, phần được cho là quan trọng nhất chính là tài sản ngắn hạn của công ty. Vậy tài sản ngắn hạn là gì và nó quan trọng ra sao, hãy cùng ZenOne tìm hiểu nhé!

Tài sản ngắn hạn là gì?

Tài sản ngắn hạn là những tài sản được dùng trong một khoảng thời gian ngắn hạn. Loại tài sản này là nguồn vốn lưu động thường được dùng trong việc lưu thông, vận hành doanh nghiệp, sản xuất và đầu tư ngắn hạn. 


Tài sản này thường được tính trong thời hạn 1 năm hoặc thời gian chu kỳ kinh doanh của công ty. Đây được xem là thước đo sự biến động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tài sản ngắn hạn có vai trò gì đối với hoạt động kinh doanh?


Tài sản ngắn hạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Nó là một trong những nguồn lực quan trọng nhất trong sản xuất kinh doanh. Nếu doanh nghiệp không có hoặc thiếu hụt tài sản thì hoạt động của doanh nghiệp chắc chắn sẽ không thể diễn ra.


Quản lý tài sản ngắn hạn một cách khoa học sẽ đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được trơn tru, thu được nguồn lợi nhuận lớn và giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững.


Tài sản ngắn hạn cũng là yếu tố cần thiết nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 

Đặc điểm của tài sản ngắn hạn

Tài sản lưu động có tính chất biến đổi và xuất hiện liên tục trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh. Trong ngắn hạn, doanh nghiệp có thể chuyển tiền thành vật chất và ngược lại. Đặc biệt, mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau lại có những hình thức tài sản lưu động khác nhau. 


Ngoài ra, loại tài sản này có các tính năng khác, chẳng hạn: 

•Tài sản ngắn hạn có tính thanh khoản cao và bán nhanh.


•Tài sản ngắn hạn thích ứng nhanh chóng với những thay đổi trong sản xuất và kinh doanh. Nguyên nhân là do các khoản đầu tư vào tài sản ngắn hạn có thể bị hủy bỏ bất cứ lúc nào mà không tốn quá nhiều chi phí. 


•Trong quá trình sản xuất kinh doanh của công ty, tài sản lưu động không ngừng vận động và biến đổi nên hoạt động sản xuất được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn.

Tài sản ngắn hạn gồm những yếu tố nào?

Tài sản ngắn hạn sẽ có giá trị thấp hơn tài sản dài hạn, nó tồn tại dưới hình thức. Bao gồm:


•Tiền và các khoản tương đương tiền như tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, kho bạc, tiền đang chuyển,…


•Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn bên ngoài với mục đích sinh lời có thời gian thu hồi ngắn (Góp vốn liên doanh ngắn hạn, cho vay ngắn hạn, đầu tư cổ phiếu ngắn hạn).

•Các khoản phải thu ngắn hạn như cho khách hàng vay và trả trước, thuế GTGT được khấu trừ, khoản thu nội bộ, doanh thu khác của công ty, nợ khó đòi, khoản ký quỹ, ký cược ngắn hạn, khoản ứng trước (tạm ứng), chi phí trả trước trong ngắn hạn.

•Chi phí trả trước là các khoản thanh toán trả trước do công ty thực hiện cho hàng hóa và dịch vụ trong tương lai. Nó được coi là một tài sản ngắn hạn và không thể được quy đổi thành tiền mặt. Tuy nhiên chi phí trả trước là một khoản thanh toán đã được xử lý.


•Hàng tồn kho, hàng mua đi đường, nguyên vật liệu, sản phẩm dở dang, thành phẩm, công cụ dụng cụ,…

Vai trò của tài sản ngắn hạn đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp nếu biết sử dụng tài sản ngắn hạn một cách khoa học, hiệu quả, điều này sẽ giúp hoạt động kinh doanh trơn tru, mang về nguồn lợi nhuận lớn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển đi lên.


Tài sản ngắn hạn ngắn cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có nguồn lực để phục vụ sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và ngược lại, không có tài sản ngắn hạn, doanh nghiệp không thể sản xuất kinh doanh.


Một điều lưu ý, khi xem xét tài sản trong thời hạn ngắn, nhà đầu tư cần phải chú ý đến vòng quay TSNH. Về mặt ý nghĩa, mỗi đồng TSNH khi đưa vào sản xuất kinh doanh sẽ tạo được bao nhiêu đồng doanh thu. Nếu tài sản này càng được sử dụng nhiều, vòng quay càng cao.

Vậy doanh nghiệp có nên mang tài sản ngắn hạn đi đầu tư không?

Sinh lời là điều mà nhiều người mong muốn, nhất là đối với những nhà lãnh đạo. Vì thế, nếu bạn đang có tiền nhàn rỗi thì nên đầu tư những hình thức an toàn để bảo toàn và tăng lợi nhuận nhanh nhất.


Đầu tư an toàn thường không được nhiều nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn bởi lợi nhuận và tính thanh khoản không cao. Khi gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn phải chờ ít nhất vài tháng thì mới có thể rút tiền ra. Hoặc đầu tư BĐS, bạn phải chờ vài năm để có lời.

Vậy giải pháp mà ZenOne gửi tới Khách hàng đó chính là hình thức đầu tư - tích lũy BĐS với số vốn nhỏ. Bạn có thể bắt đầu đầu tư chỉ với 1.000.000 VND và tích lũy dần. Hơn nữa, lợi nhuận có thể lên đến 12%/năm. Một mức lợi nhuận vô cùng hấp dẫn so với hình thức gửi tiết kiệm truyền thống hiện tại.


Hãy truy cập Website ZenOne hoặc gọi đến hotline 1900 3448 để được tư vấn và tìm kiếm cơ hội đầu tư ngay hôm nay, bạn nhé!




Tags:
Để lại bình luận của bạn
line