ZenOne
burger
ZenOne

Sự công bằng trong đầu tư bất động sản được bảo chứng bởi Blockchain

540 ngày trước
Sự công bằng trong đầu tư bất động sản được bảo chứng bởi Blockchain


Bất động sản có thể được đầu tư với số tiền từ 100 USD, thay vì chỉ là cuộc chơi của giới đại gia như trước đây

Công bằng trong đầu tư bất động sản

Theo số liệu từ Savills, tổng giá trị thị trường bất động sản toàn cầu có giá trị rất cao, cao hơn các loại hình tài sản gồm cổ phiếu và chứng khoán nợ cộng lại. Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường năng động nhất ở lĩnh vực này. Trong nước năm 2021 và nửa đầu năm 2022, giá các bất động sản tăng trung bình từ 15-20%, trong bối cảnh nhu cầu nhà ở gia tăng còn nguồn cung thì thiếu hụt.

Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn nghĩ bất động sản là cuộc chơi của những ông lớn, những người thực sự có tiền. Những người còn lại, đặc biệt là người trẻ gần như không có cơ hội. Đặc biệt, cơn sốt đất đã lan tỏa đến các vùng ven hoặc vùng sâu xa.

Trên thực tế, điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà tồn tại ở nhiều thị trường khác như Mỹ, Australia hay Thái Lan. Để kiếm đủ số tiền mua một bất động sản, một gia đình có thể phải tiết kiệm 10, 20 năm, thậm chí 30 năm, nhưng trong thời gian đó giá bất động sản đã tăng lên nhiều lần.

Điều này dẫn đến một nghịch lý, rằng một số nhỏ sẽ sở hữu lượng bất động sản ngày càng lớn, trong khi số đông còn lại ngày càng khó có cơ hội, buộc họ phải đi thuê hoặc mua lại với giá cao. Đây là lý do dẫn đến sự thiếu công bằng trong sở hữu bất động sản, dù đây là một trong những loại tài sản quan trọng nhất với con người.

Vì thế ZenOne ra đời và được phát triển từ giải pháp số hóa bất động sản. Đây là giải pháp được đưa ra từ những năm 1960, với mô hình đầu tiên là REIT – chứng chỉ tín thác bất động sản. Khi công nghệ Blockchain ngày càng phát triển, mô hình này được phát triển lên thành token mã hóa. Hiểu một cách đơn giản, đây là hình thức chia nhỏ tài sản để người có vốn thấp cũng có thể sở hữu một phần trong đó, thông qua việc đầu tư cổ phần với số tiền chỉ từ 1.000.000 VND..




Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và BĐS, giải pháp này được đưa ra dựa trên tính chất của bất động sản luôn tồn tại ở hai mặt, là mặt vật lý và mặt quyền hạn. Các quyền này gồm quyền định đoạt, quyền khai thác và quyền sử dụng. Trong đó, chứng khoán hóa thường áp dụng với hai quyền đầu tiên, và có thể một phần thứ ba – quyền sử dụng.

“Khi mọi người rót tiền đầu tư thì họ được ghi nhận một phần quyền với bất động sản đó. Ví dụ trong trường hợp căn nhà được cho thuê lấy tiền, người này sẽ nhận được một phần của lợi nhuận dựa trên số cổ phần mà họ sở hữu. Họ cũng sẽ có quyền bình chọn để định đoạt tương lai cho bất động sản, nhưng chưa chắc có quyền sống trong căn nhà. Đó là bởi cổ phần hóa là chia nhỏ quyền, không phải chia nhỏ cuốn sổ đỏ hay căn nhà”.

Việc cổ phần số hóa bất động sản sẽ giúp tăng cơ hội đầu tư BĐS đến nhiều người hơn. Theo các báo cáo về tiền mã hóa của Triple A công bố thì Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tỷ lệ người dùng nắm giữ tiền mã hóa nhiều nhất thế giới, với khoảng 6 triệu người, tương đương 6% dân số. “Với hình thức đầu tư số hóa, người dùng có thể giao dịch bất động sản như cách họ giao dịch tiền điện tử hiện nay. Người có vốn nhỏ cũng có thể đầu tư vào một bất động sản lớn”.

Khi một bất động sản được tham gia sở hữu, định đoạt và theo dõi bởi nhiều người, chúng sẽ càng trở nên minh bạch và loại bỏ mọi góc khuất trước đây như thông tin chủ sở hữu, giá cả. Mọi dữ liệu liên quan đều được thể hiện trên các hợp đồng thông minh (smart contract) và chuỗi khối (blockchain). Khi đó, các cơ quan chức năng cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý loại tài sản này.

Blockchain – chìa khóa cho công bằng trong đầu tư bất động sản

Trong khi mô hình chứng khoán hóa bất động sản mất nhiều thập kỷ để được đón nhận, giải pháp số hóa BĐS đã đạt được những thành công ấn tượng ngay sau vài năm xuất hiện.


Vào năm 2020, token có tên ASPD, đại diện cho quyền sở hữu từng phần trong khách sạn 5 sao St. Regis Aspen Resort đã giúp sàn tZERO đạt khối lượng giao dịch kỷ lục. Theo Cointelegraph, đây là một trong những ví dụ về tiềm năng của số hóa bất động sản. Trong 5 năm sau đó, nếu giải pháp số hóa này chiếm 0,5% tổng thị trường bất động sản toàn cầu, Việc số hóa BĐS đã giúp xóa đi các rào cản mà ngành bất động sản truyền thống đang gặp phải như thủ tục giấy tờ phức tạp, vùng đầu tư bị thu hẹp bởi khoảng cách địa lý, hay chi phí đầu tư ban đầu quá lớn. Từ đó ai cũng có thể sở hữu bất động sản dễ dàng hơn.

Chìa khóa sự tiến bộ này chính là công nghệ blockchain

Chứng chỉ quỹ được thay thế bằng cổ phần số hóa, hợp đồng giao dịch được điện tử hóa bằng smart contract và sự chứng thực được thực hiện trên blockchain. Mọi khâu trung gian gần như bị xóa bỏ, giúp người dùng có thể thực hiện các giao dịch nhanh chóng, chi phí thấp và mọi thứ đều minh bạch. Ví dụ với ZenOne, nền tảng được xây dựng trên chuỗi khối Binance Smart Chain, quy trình được tự động hóa thông qua Smart Contract và việc giao dịch được thực hiện trên marketplace của app. Người dùng có thể đặt lệnh mua bất động sản, quản lý các bất động sản mình sở hữu từ bất cứ đâu với một chiếc điện thoại có kết nối Internet.

Trong tương lai, viễn cảnh người dùng có thể mua vài phần đất biệt thự ở Bình Thuận, một phần đất ở trung tâm Tỉnh Lâm Đồng hay miếng đất vàng ở khu du lịch Bình Dương với giá vài VND hoàn toàn có thể làm được với những nền tảng như ZenOne.

Khi đó, một nền tảng số hóa bất động sản như ZenOne sẽ đóng vai trò trung gian, tìm đến các bất động sản tiềm năng, biến các quyền sở hữu chúng thành cổ phần để người dùng giao dịch, mua bán. Giá trị của cổ phần bất động sản được bảo chứng bằng giá trị của chính bất động sản đó, sở hữu 100% bởi ZenGroup, tương tự như stablecoin trong thế giới tiền điện tử.


Ngày nay, các khái niệm như blockchain, NFT đã dần trở nên phổ cập với người dùng, một dự án bất động sản mã hóa cần phát triển theo hướng mở rộng phạm vi, để có thể mang đến sự đa dạng lựa chọn bất động sản cho người dùng.

“Đó cũng là lý do mà ZenOne tập trung vào Khách hàng, yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của dự án. ZenOne cũng tự hào khi có đội ngũ am hiểu cả về công nghệ và các ngành kinh doanh bất động sản truyền thống, ở Việt Nam. Đây là nguồn sức mạnh lớn nhất của ZenOne.


Tags: Đầu tư BDS
Để lại bình luận của bạn
line