ZenOne
burger
ZenOne

PROPTECH VÀ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN Ở VIỆT NAM

399 ngày trước
PROPTECH VÀ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN Ở VIỆT NAM


Proptech đang là xu hướng của ngành Bất động sản tại Việt Nam. Nó đang được rất nhiều người trong ngành BĐS ưa chuộng bởi những giải pháp và lợi ích mang lại. Vậy Proptech là gì? Ứng dụng nó trong thị trường như thế nào? Cùng ZenOne tìm hiểu nhé!

Proptech là gì?

PropTech hay Property Technology, đây là khái niệm dùng để chỉ việc các cá nhân, doanh nghiệp áp dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản nhằm đơn giản hóa các hoạt động như tiếp cận khách hàng; quản lý danh mục hoặc mua bán, cho thuê, quản lý,… 


Trong những năm gần đây, các công ty khởi nghiệp Proptech trong ngành bất động sản đã mang đến nhiều sản phẩm mới, góp phần vào thay đổi tích cực cách thức và mô hình kinh doanh kiểu cũ.


Proptech hiện cho phép người dùng tối giản hóa quy trình làm việc giữa người mua, người bán, người thuê, môi giới, cho vay hoặc chủ nhà. Những công nghệ mà Proptech sử dụng giúp người dùng trải nghiệm bất động sản vô cùng đơn giản chỉ với 1 click chuột. 

Các phân khúc của Proptech là gì?

Hiện tại, Proptech được chia làm ba phân khúc chính và một phân khúc phụ:Phân khúc Bất động sản thông minh (Smart Real Estate).Phân khúc Nền kinh tế chia sẻ (Sharing Economy).Cuối cùng là phân khúc Tài chính cho bất động sản (Real Estate Fintech).Phân khúc phụ đó là Công ty khởi nghiệp công nghệ phục vụ ngành xây dựng (ConTech).

Phân khúc Real Estate FinTech 

Công nghệ tài chính cho bất động sản Real Estate FinTech là việc các chủ đầu tư bất động sản sử dụng các ứng dụng công nghệ mới hỗ trợ cho hoạt động thanh toán, đầu tư tài chính. 


Các ứng dụng này giúp cho việc trao đổi, mua bán bất động sản trở nên hiệu quả hơn so với cách thức truyền thống. 


Hiện, ứng dụng này được phát triển để giải quyết vấn đề về kênh hỗ trợ vốn và kênh thanh toán, kênh tham chiếu đầu tư.


Đối với kênh hỗ trợ vốn, Proptech đóng vai trò như một kênh hỗ trợ vốn hiệu quả thông qua các mô hình áp dụng nền tảng công nghệ số. Trong mô hình này, người đi vay và người cho vay kết nối trực tiếp với nhau và không cần thông qua một tổ chức tín dụng hay ngân hàng nào. Việc này giúp thay thế hoạt động cung ứng vốn của ngân hàng với thủ tục và thời gian ra quyết định cho vay nhanh gọn từ 1 -2 ngày làm việc.


Còn đối với vai trò là kênh thanh toán bằng việc ứng dụng công nghệ cho phép các ngân hàng, hiệp hội tín dụng và người thế chấp thẩm định và cho vay nhanh chóng hơn. 
Bên cạnh đó, fintech trong bất động sản cũng cung cấp các dịch vụ phần mềm quản lý tài sản để tiến hành và tự động hóa việc thu thập và xử lý thanh toán mua bán bất động sản.


Kênh tham chiếu đầu tư với các tính năng hỗ trợ tham chiếu đầu tư cho kênh BDS như đầu tư tài chính, thanh toán và tín dụng một cách linh hoạt, minh bạch nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho mọi đối tượng sử dụng. Đặc biệt, khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin dự án qua các tính năng bao gồm: tiện ích, căn hộ mẫu, ảnh 360 độ, giá bán, vật liệu hoàn thiện…

Phân khúc Smart Real Estate 

BĐS thông minh là một mảnh ghép không mới mẻ nhưng rất tiềm năng của PropTech, nhất là đối với thị trường bất động sản tại Việt Nam.


Đây được nhiều người coi là xu hướng tất yếu của các đô thị trong tương lai. Về cơ bản, đây là mô hình với các nền tảng bất động sản vận hành dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ có phạm vi nhỏ như một căn hộ đơn lẻ hoặc cả một thành phố thông minh. 


Thông qua đó, giúp nâng cao hiệu suất, gia tăng trải nghiệm khách hàng và giảm chi phí hoạt động. 


Bất động sản thông minh giúp tạo ra các ưu thế bán hàng hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư cũng như cung cấp thêm các lý do lựa chọn cho người tiêu dùng thông qua việc kiến tạo môi trường sống thông minh bao gồm: Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh, quản lý năng lượng thông minh, bãi đỗ xe thông minh, an ninh thông minh, kiểm soát ra vào thông minh… 

Phân khúc Sharing Economy

Nền kinh tế chia sẻ là một trong ba phân khúc chính còn lại của PropTech, được xem là khá mới mẻ tại Việt Nam.


Nền kinh tế chia sẻ là mô hình thị trường dựa trên sự chia sẻ và sử dụng chung bất động sản của cộng đồng. Những người chủ sở hữu tài sản sẽ chia sẻ quyền truy cập cũng như sử dụng tài sản đó trong một thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn thông qua sự hỗ trợ của các nền tảng công nghệ. 


Thông qua đó, nền kinh tế cũng sẽ hình thành hệ sinh thái dịch vụ và mang lại giá trị cho tất cả các bên tham gia cũng như người tiêu dùng. 


Các mô hình kinh tế chia sẻ phổ biến trên thế giới có thể kể tới như:Co-living là nền tảng giúp chia sẻ không gian nhà ở nhàn rỗi với những người có nhu cầu, thông qua việc đăng tải trên các nền tảng hỗ trợ. Ví dụ nổi bật nhất cho mô hình Co-Living có thể kể tới Airbnb – Nền tảng cho thuê Co-living từng làm rung chuyển toàn bộ ngành khách sạn. 


Co-working: Co-working là mô hình môi trường làm việc mở nơi nhiều công ty hoặc nhiều người từ các công ty khác nhau cùng chia sẻ một không gian văn phòng, cùng sử dụng trang thiết bị trong không gian chung do một công ty cung cấp. Với hình thức này, bạn có thể thuê một bộ bàn ghế làm việc riêng lẻ hoặc thuê cả một văn phòng mà không phải trả toàn bộ chi phí đầu tư ban đầu. 

Các hình thức ứng dụng kinh doanh của Proptech


Cho thuê không gian: Là sự liên kết giữa người cung cấp không gian (như nhà ở, văn phòng làm việc) với người có nhu cầu đi thuê.Mua bán nhà đất trực tuyến: là sự liên kết giữa hai phía mua và bán trong lĩnh vực bất động sản


Quản lý hành chính : sử dụng các công nghệ vào việc quản lý các giao dịch bất động sản.Tòa nhà thông minh: sử dụng công nghệ để tối ưu hóa không gian, nhiên liệu và chất lượng sống của cư dân bên trong

Proptech trong thị trường Việt Nam phát triển ra sao?

Proptech hiện đang được sử dụng xây dựng nền tảng công nghệ hiện đại để giúp doanh nghiệp, cá nhân có thể mua bán, quản lý vận hành bất động sản hiệu quả, đây là xu hướng công nghệ đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.


Trong đó sự phát triển của Proptech nổi bật nhất ở những phân khúc nhà ở, căn hộ cho thuê và tòa nhà văn phòng. Đây là hai lĩnh vực chiếm mức độ quan tâm cao từ chủ đầu tư lẫn người mua, được phục vụ bởi hơn 50% công nghệ bất động sản Proptech.


Việc ứng dụng công nghệ trong bất động sản không chỉ phục vụ khách hàng tốt hơn mà còn nhanh chóng làm thay đổi đi phương thức, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó cung cấp các dịch vụ tốt hơn trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh và quản lý bất động sản.


Triển vọng của ngành Proptech tại Việt Nam vẫn rất khả quan do dân số trẻ, am hiểu công nghệ. 

Proptech đang cạnh tranh với thị trường truyền thống

Có thể nói, Proptech giúp hình thành nên các sàn giao dịch bất động sản trực tuyến khá mạnh mẽ, đáp ứng được nhiều nhu cầu nâng cao của người dùng như các sàn Imuabanbds.vn, Batdongsan.com.vn, Chotot.com... Với sàn trực tuyến, khách cần mua nhà hoặc mua đất có thể dễ dàng tìm kiếm bất động sản theo đúng nhu cầu nhờ tính năng tìm kiếm trên web.


Đối với những người có nhu cầu bán nhà đất, họ có thể dễ dàng đăng tin bất động sản trên các sàn trực tuyến này với chi phí rẻ hơn nhiều lần so với báo giấy, trong khi lợi ích đem lại cao hơn do khả năng tiếp cận trực tuyến là rất cao trong thời đại công nghệ hiện nay.

ZenOne đang phát triển để trở thành Proptech trong tương lai

ZenOne hiện đang là kênh hỗ trợ giúp nhà đầu tư có thể tham gia đầu tư và hưởng lợi từ các dự án BĐS của ZenOne.


Các tài sản đầu tư tại ZenOne đều thuộc sở hữu của công ty mẹ ZenGroup, minh bạch về pháp lý, rõ ràng. Các thông tin đều được cập nhật trên web và ứng dụng giúp nhà đầu tư có thể dễ dàng tham gia và theo dõi.


Bên cạnh đó, ZenOne cũng có mức lợi nhuận hấp dẫn lên đến 24%, cùng nhiều mô hình đầu tư đa dạng. ZenOne luôn cố gắng đi đầu trong việc tạo ra cơ hội cho Khách hàng có lượng vốn không lớn nhưng vẫn muốn tham gia đầu tư vào thị trường bất động sản sôi động.


Trong tương lai, ZenOne mong muốn trở thành Unicorn công nghệ tại Việt Nam và xây dựng cộng đồng vững mạnh phục vụ cho 10 triệu người dùng và nằm trong Top những ứng dụng Fintech và Proptech hàng đầu Việt Nam.


Tham khảo thông tin chi tiết về ZenOne:

Website: zenone.com.vn

Email:cskh@zenone.com.vn.

Hotline: 19003448.



Tags:
Để lại bình luận của bạn
line