ZenOne
burger
ZenOne

NHÀ ĐẦU TƯ MẤT NIỀM TIN VÀO THỊ TRƯỜNG TIỀN KỸ THUẬT SỐ

436 ngày trước
NHÀ ĐẦU TƯ MẤT NIỀM TIN VÀO THỊ TRƯỜNG TIỀN KỸ THUẬT SỐ


Sự sụp đổ của hàng loạt "ông lớn" ngành công nghệ trong thời gian ngắn vừa qua khiến những người tham gia dần nghi ngờ về tương lai của tiền số. Vậy thị trường tiền kỹ thuật số sẽ đi đâu về đâu?

Tình hình thị trường tiền kỹ thuật số trên thế giới

Thị trường tiền điện tử đã vừa trải qua một tuần đầy hỗn loạn. Đỉnh điểm của cơn giao dịch là sàn giao dịch FTX nộp đơn xin phá sản vào ngày 11/11 vừa qua. Biến cố xảy ra chỉ vài tháng sau cú sập Luna và USDT đình đám, từng khiến thị trường lung lay và hàng loạt cái tên nổi bật như Celsius, Voyager, Three Arrows Capital vỡ nợ và biến mất. 


Bitcoin - đồng tiền số hiện có lớn nhất thị trường - đang từ mức đỉnh gần 69.000 USD vào tháng 11 năm ngoái còn 1/4 giá trị chỉ sau một năm, xuống mức khoảng 17.000 USD. Theo đó kéo theo hàng loạt tiền số khác cũng lao dốc theo.


Theo Reuters, người dùng đang vô cùng hoang mang và đặt câu hỏi về khả năng tồn tại của tiền số khi bong bóng Bitcoin đã vỡ và những "người chơi quan trọng" dần biến mất khỏi thị trường. 


Song song đó, FED ở Mỹ cũng đã tăng liên tục lãi suất trong năm và lãi suất ngân hàng liên tục tăng, những mảng đầu tư nhiều rủi ro như tiền điện tử dần bị rời bỏ và sự cố của FTX có thể là "giọt nước tràn ly".

Vậy, hướng đi nào cho nhà đầu tư?


Nhiều nhà sáng lập quỹ đầu tư, quỹ mạo hiểm cho rằng: Niềm tin của nhà đầu tư có phần bị lung lay qua sự kiện sập một trong những sàn giao dịch lớn nhất nước Mỹ, sàn FTX.


Vào đầu năm nay, FTX từng được Binance định giá 32 tỷ USD. FTX là sàn giao dịch top đầu và là một trong những cái tên được người dùng tin tưởng nhất trên thị trường tiền số tính tới thời điểm trước khi nộp đơn phá sản. 


Nhà sáng lập FTX từng gieo nhiều hy vọng về một sàn giao dịch tiền số được vận hành theo luật pháp khi cố gắng trong thỏa thuận sáp nhập vào Binance. Tuy nhiên, sự sụp đổ của FTX diễn ra trong khoảng một tuần kể từ khi các lỗ hổng tài chính bị phanh phui. Ngay khi xuất hiện các tin tức xấu về FTX, 6 tỷ USD từ sàn này đã bị người dùng rút ra trong 72 giờ.


Các chuyên gia phân tích đánh giá về biến cố của FTX. Sàn đã tạo ra một cuộc khủng hoảng về niềm tin và giảm kỳ vọng giải cứu từ các công ty tiền điện tử khác trong khi rất nhiều đồng mất giá vào thời điểm trước. 

Trong khi đó, Antoni Trenchev, đồng sáng lập công ty cho vay tiền điện tử Nexo, cho rằng "sự thất bại từ FTX sẽ là một đám mây đen bao phủ toàn ngành và các tổ chức sẽ tránh xa lĩnh vực này cho đến khi mọi chuyện lắng xuống".


Các chuyên gia cũng nhận định về hậu quả từ sự sụp đổ của FTX sẽ không thể giải quyết trong ngắn hạn, nó có thể kéo dài thậm chí cả năm trời. Chúng cũng có thể tạo hiệu ứng domino rộng lớn hơn, khiến cả nền kinh tế sụp đổ. 


Mới đây, các công ty cho vay tiền điện tử cho biết đang dừng việc rút tiền của khách hàng cho đến khi có thông tin rõ ràng về FTX. Người đứng đầu mảng giao dịch tiền điện tử tại Goldman Sachs, cho biết mối quan tâm hàng đầu của họ hiện nay là theo dõi rủi ro đối với một số khách hàng từng quan tâm đến hoạt động giao dịch tiền số. Họ vốn bị thu hút bởi sự biến động và sự hứa hẹn mức lợi nhuận cao của ngành này.


Khác với mô hình tài chính truyền thống, các thực thể tiền điện tử hiện hoạt động trong một "vùng xám" về pháp lý và ít khả năng được bảo vệ hơn so với những lĩnh vực khác.  Các nhà phân tích nhận định sự cố với FTX có thể khiến các sàn giao dịch sẽ bị chính phủ siết chặt hơn trong tương lai.


Ví dụ tiền gửi của người dùng tại các công ty cho vay tiền điện tử sẽ không được chính phủ bảo hiểm trong khi người dùng gửi khoản tiền này tại các ngân hàng như truyền thống thì dễ dàng và an toàn hơn.


Ngoài việc thị trường đi xuống, niềm tin còn bị lung lay bởi sự thất bại của những người từng là "ngôi sao" trong ngành. Sau sự cố với Do Kwon ở Hàn Quốc hồi tháng 5, Sam Bankman-Fried được coi như một hiệp sĩ của thị trường tiền số. Fried đã cố gắng ra tay giải cứu các công ty bên bờ vực phá sản. Nhưng bản thân sau đó đã không tự cứu được chính mình.


Tuy nhiên cuộc chơi trên thị trường thì vẫn phải tiếp diễn, ngành công nghiệp này cần tiếp tục phát triển, nhưng chắc chắn đó là một bước lùi khi những người đại diện của ngành rơi vào tình cảnh này. Điều đó sẽ gây rất khó khăn cho quá trình phục hồi thị trường sau này.


Dù thị trường trong giai đoạn đen tối, vẫn có những nhà đầu tư đặt niềm tin vào tiền số. Nhiều người nắm bắt thời cơ khi giá đang giảm để tiếp tục mua Bitcoin khi có cơ hội. Một số quỹ khác cũng chuyển hướng sang các đối thủ của FTX, như Coinbase.


Theo các chuyên gia, những người tham gia giờ đây sẽ cần phụ thuộc hơn vào các nhà quản lý tài sản chuyên nghiệp, để thực hiện thẩm định tài chính của dự án trước khi quyết định. 


Các sự cố thời gian qua phần lớn đến từ sự thiếu minh bạch của chủ dự án, vì vậy cần những khung pháp lý rõ ràng hơn về lĩnh vực tiền số.

An tâm đầu tư - Gia tăng tích lũy tài sản cùng ZenOne

Khi thị trường chứng khoán, tiền điện tử đang trong thời kỳ “đen tối” thì ZenOne là kênh đầu tư an toàn và sinh lời tiềm năng nhất.


Các tài sản đầu tư tại ZenOne đều thuộc sở hữu của công ty mẹ ZenGroup, minh bạch về pháp lý, rõ ràng. Các thông tin đều được cập nhật trên web và ứng dụng giúp nhà đầu tư có thể dễ dàng tham gia và theo dõi.


Bên cạnh đó, ZenOne cũng có mức lợi nhuận hấp dẫn lên đến 24%, cùng nhiều mô hình đầu tư đa dạng. ZenOne luôn cố gắng đi đầu trong việc tạo ra cơ hội cho Khách hàng có lượng vốn không lớn nhưng vẫn muốn tham gia đầu tư vào thị trường bất động sản sôi động.

Trong tương lai, ZenOne mong muốn trở thành Unicorn công nghệ tại Việt Nam và xây dựng cộng đồng vững mạnh phục vụ cho 10 triệu người dùng và nằm trong Top những ứng dụng Fintech và Proptech hàng đầu Việt Nam.


Tham khảo thông tin chi tiết về ZenOne:

Website: zenone.com.vn

Email:cskh@zenone.com.vn.

Hotline: 19003448.




Tags:
Để lại bình luận của bạn
line