ZenOne
burger
ZenOne

Khám phá 7 cấp độ tự do tài chính theo Triệu phú đô la Grant Sabatier

559 ngày trước
Khám phá 7 cấp độ tự do tài chính theo Triệu phú đô la Grant Sabatier


Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm là mục tiêu mà ai cũng hướng đến. Đây cũng là kim chỉ nam để chúng ta quản lý tiền bạc tốt hơn. Cuộc sống hiện đại đòi hỏi bạn phải có đủ tiền để có thể đáp ứng các nhu cầu cá nhân.

Mong muốn làm công việc yêu thích tự do mà không cần quá quan tâm đến thu nhập đã trở thành nhu cầu của nhiều người trong xã hội. Theo dõi bài viết dưới đây để biết 7 cấp độ tự do tài chính của Grant Sabatier và đoán bạn đang ở mức nào trong số đó.

Grant Sabatier là ai? 

Grant Sabatier trở thành triệu phú từ năm 30 tuổi. Ông là người tiên phong trào FIRE (độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm) và là tác giả của cuốn sách “Tự do tài chính: con đường đã được chứng minh để có tất cả số tiền bạn cần”. Đây là một trong những cuốn sách có doanh số bán cao nhất trên thế giới năm 2019.

Grant-Sabatier

Dù chỉ mới 37 tuổi, nhưng vị triệu phú Đô la này đã tích lũy được gia tài khủng, đủ để sống thoải mái. Ít ai ngờ rằng rằng, những năm 24 tuổi, Sabatier vẫn là một thanh niên thất nghiệp, chỉ có hơn 2 đô la trong tài khoản và phải sống nhờ bố mẹ.

Giữa cuộc khủng hoảng kinh tế những năm 2010, quá trình tìm việc của Sabatier cực kỳ khó khăn. Điều này khiến Sabatier nhận ra, ông cần phải làm gì đó để có thể độc lập tài chính. 

Chỉ sau 5 năm, vị triệu phú tự thân này đã tăng khối lượng tài sản của mình lên hơn 1 triệu USD. Nguồn tiền của Grant Sabatier đến từ các khoản đầu tư dài hạn. Theo ông, tiền là một công cụ để giúp mỗi chúng ta có nhiều lựa chọn hơn cho cuộc sống của bản thân và có thể sống theo cách mà bạn muốn sống.  

7 Cấp độ tự do tài chính theo Triệu phú đô La Grant Sabatier

Đã bao giờ, bạn tự đặt cho mình câu hỏi: Với số tiền tiết kiệm mình đang có, liệu rằng bạn sẽ có bao nhiêu tháng được tự do? Để trả lời cho câu hỏi này, Grant Sabatier đã đưa ra 7 cấp độ tự do tài chính. Theo ông, hành trình để đi đến tự do tài chính cá nhân mỗi người bao gồm bảy giai đoạn.

7-cap-do-tu-do-tai-chinh

Cấp độ 1: Rõ ràng

Triệu phú đô La Grant Sabatier đã từng nói: “Bạn sẽ không thể đến nơi mình muốn nếu không biết bắt đầu từ đâu”. Bước đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra tình hình tài chính hiện tại của bản thân, bao gồm nợ, mục tiêu, kế hoạch. Đây là giai đoạn rõ ràng về tình hình tài chính hiện tại và kế hoạch mục tiêu mà bạn muốn đạt được.

Cấp độ 2: Tự túc

Tiếp theo là giai đoạn bạn có thể lo đủ chi phí trang trải cuộc sống mà không phụ thuộc vào ai. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể kiếm đủ tiền để duy trì các nhu cầu bản thân. Ở cấp độ này, Grant Sabatier lưu ý, bạn có thể sống bằng lương hàng tháng hoặc khoản vay nợ để trang trải cho cuộc sống.

tu-tuc

Cấp độ 3: Thư thái

Vượt qua được cấp độ tự túc nghĩa là bạn đã dành cho mình được một khoản kha khá thực hiện mục tiêu như lập quỹ khẩn cấp, đầu tư hưu trí. Giai đoạn này bạn đã có một khoản tiết kiệm đủ để duy trì bản thân ít nhất trong vài tháng nếu mất nguồn thu nhập hiện giờ. Sabatier đồng thời cũng nhấn mạnh việc bạn có nhiều tiền không có nghĩa với việc bạn tiết kiệm được số tiền đó. 

Cấp độ 4: Ổn định

Ở giai đoạn này, bạn đã có khả năng trả hết các khoản nợ và có một khoản tiết kiệm ổn định để duy trì ít nhất 6 tháng nếu mất nguồn thu nhập hiện tại. Những người đạt được đến cấp độ này đã trả được nợ lãi suất cao như nợ thẻ tín dụng hay có quỹ phòng hộ khẩn cấp. Ở cấp độ 4, bạn không phải lo lắng quá nhiều nếu bị thất nghiệp hoặc chuyển đến một thành phố khác.

Các chuyên gia giới tài chính cho biết: Khi bạn tính toán số tiền cần tiết kiệm, hãy suy nghĩ bức tranh tài chính của mình sẽ như thế nào nếu gặp phải những hoàn cảnh khó khăn, thay vì chỉ quan tâm đến chi phí phải chi trả hằng ngày.

Cấp độ 5: Linh hoạt

Đây là giai đoạn bạn đã có đủ một khoản tiết kiệm để duy trì cuộc sống trong hai năm nếu bị mất thu nhập hiện tại. Những người nằm trong cấp độ này có thể nghỉ việc một năm nếu muốn mà không phải suy nghĩ quá nhiều.

Sabatier cũng lưu ý rằng số tiền mà bạn dành được không nhất thiết phải là tiền mặt. Đó có thể là các khoản tiền đến từ việc tiết kiệm, đầu tư, miễn sao bạn có thể sử dụng đến khi cần.

Cấp độ 6: Độc lập tài chính

Đây là giai đoạn mà tiền của bạn kiếm được nhiều hơn. Đó là khi bạn có đủ các khoản đầu tư, tiết kiệm và khoản lợi nhuận bạn nhận được sẽ đủ để duy trì chi phí cho cuộc sống mà không cần phải làm việc.

doc-lap-tai-chinh

Tại thời điểm này, bạn làm việc gì vì đó là sở thích của bạn chứ không phải để kiếm tiền. Theo Sabatier định nghĩa, những người có được sự độc lập về tài chính có thể sống bằng thu nhập tạo ra từ những khoản đầu tư của họ.

Để đạt được điều này, bạn cần phải dùng phần lớn tiền của mình cho việc đầu tư. Điều này có thể khiến bạn phải sống đơn giản, tiết kiệm hơn để giảm chi phí sinh hoạt. Theo Grant Sabatier, khi theo đuổi lối sống này đòi hỏi bạn thay đổi trong suy nghĩ để thoát khỏi khuôn mẫu truyền thống về tài chính cá nhân.

Cấp độ 7: Của cải dồi dào

Cấp độ cuối cùng trong 7 cấp độ tự do tài chính là giai đoạn của cải dồi dào. Lúc này, bạn đã tích lũy được rất nhiều tiền và sẽ không tiêu hết trong đời. Những người này thường có nguồn thu nhập chính từ danh mục đầu tư theo “quy tắc 4%”. Đây là quy tắc cho rằng các nhà đầu tư nghỉ hưu có thể rút 4% danh mục trái phiếu, cổ phiếu mà số tiền còn lại chắc chắn sẽ tiếp tục tăng.

Những người đạt đến cấp độ 7 của sự tự do tài chính thường theo dõi danh mục đầu tư của mình để việc nghỉ hưu được đảm bảo diễn ra theo kế hoạch. Những người đạt đến của cải dồi dào không cần phải lo lắng nhiều như vậy.

tu-do-tai-chinh

Theo định nghĩa của Sabatier, ở cấp độ này bạn không phải lo lắng về tiền bạc vì bạn có nó nhiều hơn những gì bạn cần. Đây cũng là cấp độ mà Sabatier muốn bạn hướng đến, nếu bạn đã sẵn sàng thay đổi tư duy về tiền bạc.

Khi bạn sống chủ yếu dựa vào tiền lương, các khoản chi tiêu thiết yếu sẽ tốn phần lớn tiền lương của bạn. Do đó, bạn sẽ có rất ít hoặc không có tiền nhàn rỗi để để tiết kiệm hay đầu tư. Theo Sabatier, để các tiến độ trải qua nhanh chóng đòi hỏi mỗi người phải thay đổi thói quen tài chính và suy nghĩ về tiền bạc. 

Để đạt được đến sự tự do về tài chính là một điều không dễ dàng. Trên đây là  7 cấp độ tự do tài chính theo Triệu phú đô La Grant Sabatier. Hy vọng qua đó bạn biết mình đang nằm ở mức độ nào để đưa ra kế hoạch mục tiêu về sự tự do tài chính cho mình. Trên hành trình này bạn cần học hỏi và tìm hiểu những hình thức đầu tư phù hợp để đạt được kế hoạch tương lai.


Tags: Tự do tài chính
Để lại bình luận của bạn
line