ZenOne
burger
ZenOne

Đầu tư lướt sóng là gì

536 ngày trước
Đầu tư lướt sóng là gì


Đầu tư lướt sóng là gì? Nguyên tắc “sinh tồn” khi đầu tư ngắn hạn

Đầu tư lướt sóng thường được các nhà đầu tư sử dụng như một chiến lược thu lời trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hình thức này lại ẩn chứa nhiều rủi ro, khiến người dùng có thể bị thua lỗ, thậm chí là trắng tay. Vậy đầu tư lướt sóng là gì? Làm thế nào để “sinh tồn” khi lựa chọn hình thức đầu tư này?

Đầu tư lướt sóng là gì?

Đầu tư lướt sóng hay còn được biết đến với tên gọi là đầu tư ngắn hạn. Đây là hình thức đầu tư dựa vào cơ hội xuất hiện trong biến động thị trường. Các quyết định giao dịch của đầu tư lướt sóng thường diễn ra trong thời gian ngắn và thu lời từ sự chênh lệch giá trị của tài sản giao dịch.

Đầu tư lướt sóng có bản chất là đầu cơ, người chơi mua và giữ tài sản trong thời gian ngắn, giống như những con sóng, các giao dịch được thực hiện với tần suất lớn, thường xuyên. Điều này đòi hỏi sự nhạy bén, nắm bắt mọi biến động dù là nhỏ nhất để tìm kiếm cơ hội kiếm tiền.

dau-tu-luot-song-la-gi

Cũng vì tính chất đầu tư ngắn mà nhà đầu tư phải sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ và đưa ra phân tích, phán đoán trong thời gian ngắn, đầy tư lướt sóng thực sự khiến cuộc đua đầu tư trở nên mạo hiểm hơn bao giờ hết và không phải ai cũng có thể thành công với phương thức này.

Vì sao đầu tư lướt sóng trở thành sự lựa chọn của nhiều người?

Là phương pháp đầu tư chứa đầy thách thức nhưng có không ít người vẫn lựa chọn đầu tư lướt sóng để kiếm lời là bởi những lý do dưới đây:

  • Có nhiều cơ hội kiếm lợi nhuận: Trong một khoảng thời gian ngắn có thể xuất hiện rất nhiều “đợt sóng”, nếu nhà đầu tư nắm bắt tốt có thể gia tăng đáng kể cơ hội kiếm lời cho mình.

  • Mỗi “đợt sóng” chỉ diễn ra trong thời gian ngắn: Nhà đầu tư có thể kiếm lời nhiều cũng như thu hồi vốn nhanh nhờ hình thức này. Đây là điểm hấp dẫn nhiều nhà đầu tư của đầu tư lướt sóng hay vì đầu tư dài hạn.

  • Sự hồi hộp và cảm giác phấn khích: Tính mạo hiểm của đầu tư lướt sóng cũng có thể khiến nhà đầu tư thấy hào hứng và thích thú. Theo dõi mỗi biến động thị trường và chọn đúng cơ hội là lựa chọn hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. 

Những rủi ro khi đầu tư lướt sóng 

Sau khi đã tìm hiểu, đầu tư lướt sóng là gì, có thể thấy, bên cạnh cơ hội kiếm lời nhanh thì đầu tư lướt sóng chắc chắn đi kèm với rất nhiều rủi ro. Bản chất của đầu tư lướt sóng là đầu cơ, tuy nhiên những cổ phiếu được chọn thường có sự biến động giá quá mạnh nên chỉ một sơ suất khi chọn thời điểm mua hoặc bán có thể gây nên tổn thất nặng nề.

Nhìn nhận và hiểu rõ những rủi ro tiềm ẩn có thể giúp nhà đầu tư chủ động hơn trong việc chuẩn bị những biện pháp hạn chế hoặc xử lý kịp thời.

rui-ro-khi-dau-tu-luot-song

Về thị trường

Vì đầu tư lướt sóng phụ thuộc rất nhiều vào biến động thị trường nên đây cũng là yếu tố tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Để nắm bắt thời cơ tốt, nhà đầu tư cần vận dụng nhiều công cụ, kỹ năng và kinh nghiệm để đánh giá, khả năng phán đoán càng tốt thì lợi nhuận thu về càng nhiều.

Tuy nhiên, thị trường rất rộng lớn và bị chi phối bởi nhiều yếu tố nên nếu không may diễn biến không như phán đoán thì nhà đầu tư sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề.

Về thời gian

Việc phải thường xuyên cập nhật thị trường khiến nhà đầu tư mất khá nhiều thời gian để theo dõi sát sao, thường xuyên cập nhật tin tức mới nhất. Các giao dịch ngắn hạn phải được thực hiện một cách trực tiếp nên đòi hỏi người dùng phải chủ động và nhất quán để tranh thủ đúng thời cơ. Nếu không thể dành nhiều thời gian theo dõi thị trường thì đầu tư lướt sóng chắc chắn không dành cho bạn.

Tâm lý giao dịch

Tâm lý cũng có ảnh hưởng nhiều đến kết quả của các nhà đầu tư. Đầu tư lướt sóng cần sự tập trung cao độ để đưa ra quyết định trong thời gian ngắn. Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng cũng như hành động dứt khoát để chớp lấy thời cơ, tuy nhiên đôi khi cũng cần kiên nhẫn chờ đợi. Rất nhiều người do không giữ vững tâm lý, bị ảnh hưởng từ xung quanh dẫn tới việc giao dịch sai lầm, thua lỗ nặng nề. 

Về nguồn vốn

Đầu tư lướt sóng có thời gian giao dịch ngắn, cần quay vòng vốn liên tục. Nếu không thể có lãi, bạn sẽ nhanh chóng mất đi số vốn hiện có trong thời gian ngắn. Điều này có thể khiến nhiều người trắng tay khi thị trường có biến động. 

Các loại đầu tư lướt sóng

luot-song-chung-khoan

Đầu tư lướt sóng chứng khoán

Đầu tư lướt sóng là hình thức được sử dụng phổ biến trong chứng khoán, tuy gọi là đầu tư ngắn hạn nhưng sóng chứng khoán có thể kéo dài trong vài tuần, vài tháng, thậm chí là một năm, khi đó dân đầu tư gọi là “sóng thần”.

Có hai loại đầu tư phổ biến nhất là đầu tư trái phiếu và đầu tư cổ phiếu, trong đó đầu tư cổ phiếu thường được ưa chuộng hơn để áp dụng đầu tư lướt sóng. Lý do rất đơn giản là bởi khả năng biến động của cổ phiếu rất cao, ngược lại thì trái phiếu lại có lãi suất cố định thường gắn với lợi nhuận hằng năm nên rất khó để lướt sóng.

Lướt sóng bất động sản 

Lướt sóng bất động sản cũng được nhiều người ưa chuộng nhờ mức lợi nhuận cao. Các nhà đầu tư thường lướt bất động sản bằng cách bỏ ra một số tiền tương đương khoảng 15% giá trị của sản phẩm bất động sản để giữ chỗ. 

Sau đó chờ thị trường nóng lên và có nhiều người quan tâm đến sản phẩm đó. Khi vào đợt sóng, nhà đầu có thể tìm kiếm khách hàng chấp nhận mua lại với giá chênh gấp nhiều lần số tiền ban đầu. Như vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, lướt sóng bất động sản đã đem về nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư.

Lướt sóng tiền điện tử

Đầu tư lướt sóng đối với tiền điện tử là dạng giao dịch dựa trên khung thời gian ngắn từ vài giờ, vài ngày, vài tuần cho đến vài tháng. Nhà đầu tư sẽ lựa chọn đồng tiền số mà họ tin là có thể tăng trưởng mạnh trong tương lai, sau đó bán ra khi giá tăng như kỳ vọng. 

Tương tự các sản phẩm đầu tư khác, đầu tư lướt sóng tiền điện tử cũng cần nhà đầu tư có hiểu biết về thị trường, có kinh nghiệm và khả năng phân tích tốt để đưa ra quyết định giao dịch có tỷ lệ thành công cao.

dau-tu-luot-song-tien-dien-tu

Lướt sóng vàng

Vàng là tài sản đầu tư có lịch sử lâu đời nhất và thường được gọi là kênh trú ẩn an toàn, được sử dụng để tích trữ. Tuy nhiên, ngày nay vàng còn được dùng để đầu tư ngắn hạn và thu lời nhanh. Bản chất của việc đầu tư lướt sóng vàng vẫn nằm ở việc thu lời từ giá trị chênh lệch khi mua vào và bán ra.

Giá trị của vàng biến đổi liên tục theo từng phút nhưng phần lớn giá trị này khá ổn định. Vì thế, nhà đầu tư cần rất kiên nhẫn để tìm ra những đợt sóng đầu tư.

Nguyên tắc “sinh tồn” khi đầu tư lướt sóng chứng khoán

Đầu tư lướt sóng mang đến lợi nhuận hấp dẫn nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro và mạo hiểm, nhà đầu tư nên nắm được những nguyên tắc “sinh tồn” dưới đây để hạn chế thiệt hại và gia tăng khả năng thành công của chiến lược này. 

Xác định xu hướng của thị trường

Đây là việc làm tất yếu bởi đầu tư lướt sóng phụ thuộc phần lớn vào những biến động của thị trường. Nắm bắt đúng chiều hướng của thị trường sẽ giúp gia tăng khả năng chọn được đối tượng đầu tư tiềm năng.

Xác định xu hướng đang thịnh hành 

Sau khi có cái nhìn toàn cảnh về thị trường chung, việc tiếp theo bạn cần làm là xác định xu hướng đang thịnh hành để biết các nhà đầu tư thời điểm hiện tại đang quan tâm đến nhóm ngành nào.

Lựa chọn sản phẩm giao dịch phù hợp

Khi đã nắm được nhóm ngành nhận nhiều sự quan tâm thì bước tiếp theo là chọn ra loại cổ phiếu đang dẫn đầu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm được những biến động trên thị trường như công ty nào sáp nhập, công ty nào mua lại… Cổ phiếu của các doanh nghiệp này thường là những cơn sóng lớn, giảm thiểu rủi ro và gia tăng khả năng thu lời.

Phân tích chiến lược

Đây là lúc nhà đầu tư cần vận dụng khả năng phân tích và những công cụ hỗ trợ một cách triệt để để tìm ra thời điểm bắt đầu giao dịch. Điều này phụ thuộc nhiều vào kiến thức và kinh nghiệm của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư cần bình tĩnh phán đoán, không nên bị tâm lý đám đông tác động trong thời điểm này.

nguyen-tac-dau-tu-luot-song

Sẵn sàng để cắt lỗ khi phát hiện rủi ro

Một nguyên tắc sống còn cho mọi nhà đầu tư lướt sóng chính là sẵn sàng cắt lỗ khi thị trường có những biến động đi ngược lại dự đoán. Chỉ có như vậy mới giúp nhà đầu tư bảo toàn vốn để đầu tư vào những cổ phiếu khác. 

Đi hết đợt sóng

Dù bản chất của đầu tư lướt sóng là đầu tư ngắn hạn nhưng nhà đầu tư vẫn nên đi hết đợt sóng để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Tất nhiên, điều này chỉ phù hợp với nhà đầu tư đã chọn đúng đợt sóng, nếu bạn phát hiện mình đang đi ngược dòng thì hãy sớm cắt lỗ để bảo toàn vốn đầu tư.

Không để tâm lý ảnh hưởng 

Một cuộc chơi mạo hiểm như đầu tư lướt sóng thì tâm lý có ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả, đây không phải sân chơi dành cho người thiếu quyết đoán. Đầu tư lướt sóng chỉ phù hợp với những người nhạy bén, năng động, kiên nhẫn và dứt khoát trong mỗi quyết định. 


Kết luận

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu đầu tư lướt sóng là gì. Tuy có thể đem lại nguồn lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn nhưng đầu tư lướt sóng không phải chiến lược dễ dàng và không phải ai cũng có thể thành công. 

Hình thức này chứa đựng nhiều rủi ro cực cao. Vì thế, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia lướt sóng. Đặc biệt với những nhà đầu tư mới, F0 khi tham gia thị trường nên lựa chọn các phương pháp đầu tư dài hạn để giảm thiểu rủi ro.


Tags: Đầu tư lướt sóng
Để lại bình luận của bạn
line