ZenOne
burger
ZenOne

Có sống bằng nghề đầu tư chứng khoán được không

556 ngày trước
Có sống bằng nghề đầu tư chứng khoán được không


Có sống bằng nghề đầu tư chứng khoán được không?

Thị trường chứng khoán có mặt hơn 20 năm trên thị trường với không ít biến động. Đã có nhiều lớp nhà đầu tư đến và đi, nhưng cũng có một số nhà đầu tư bám trụ với sàn từ những ngày đầu đến bây giờ. Phải chăng, họ coi đây là một nghề nghiêm túc? Thực tế sống bằng nghề đầu tư chứng khoán này được không?

Xu hướng đầu tư chứng khoán của năm 2022

Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, thị trường chứng khoán vẫn đang trên đà tăng trưởng tích cực. Các chuyên gia nhận định rằng, năm 2021 xu hướng đầu tư nổi bật nhất chính là tập trung vào các ngành sản xuất cơ bản hay những ngành được hưởng lợi trực tiếp từ  chính sách khuyến khích phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam.

Năm 2021, mức lãi suất cho vay và huy động vốn vẫn ở mức thấp nên ngành bất động sản sẽ được hưởng lợi nhiều. Bên cạnh đó, các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế sau dịch có triển vọng tích cực nhất. Ngành vật liệu xây dựng nhờ đó mà có thể sinh lời trong năm nay.

Ngoài ra, sự trở lại của các nhà đầu tư nước ngoài cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Năm 2020 và 2021, do tình hình dịch bệnh khiến thị trường có nhiều bất ổn, một số nhà giao dịch đã bán ròng cổ phiếu và rút vốn đầu tư. Tuy nhiên, sang đến đầu năm nay, các chuyên gia dự đoán tỉ trọng của Việt Nam trong rổ chỉ số MSCI Frontier Market 100 sẽ tăng cao, góp phần thu hút nguồn đầu tư nước ngoài trở lại.

xu-huong-dau-tu-chung-khoan-2021

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang là một trong những quốc gia trên thế giới giữ được mức tăng trưởng kinh tế và kiểm soát tốt dịch bệnh, điều này sẽ giúp thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn.

Nguyên nhân nhiều người đầu tư chứng khoán

Xã hội ngày càng phát triển, các hình thức đầu tư chứng khoán từ đó được quan tâm nhiều hơn. Thị trường này dần trở thành nguồn thu nhập chính cho nhiều nhà đầu tư hiện nay. Dưới đây là một số lý do chứng khoán thu hút nhiều nhà đầu tư.

Lợi nhuận cao

Với chứng khoán nhà đầu tư không cần phải bỏ quá nhiều vốn khi tham gia. Đây cũng là kênh mang lại lợi nhuận khá tốt với nhiều điểm vượt trội hơn gửi tích lũy ngân hàng.

Ví dụ, nếu bạn có một khoản tiết kiếm mang đi gửi ngân hàng thì chỉ nhận lãi suất khoảng 6 – 7%/năm. Tuy nhiên, nếu lựa chọn đầu tư chứng khoán mức lãi suất nhận được có thể lên tới 10 – 20%/năm nếu biết cách đầu tư.

nguyen-nhan-nhieu-nguoi-dau-tu-chung-khoan

Nghĩa là, khi biết cách tận dụng sự đi lên của thị trường tại một số thời điểm, bạn sẽ nhận được mức lợi nhuận cao và các thời điểm còn lại có thể bình ổn hoặc hòa vốn. Thông thường, hàng năm sẽ có 1 – 3 đợt sóng và kéo dài từ 3 – 4 tháng. Ngoài ra nếu biết lựa chọn đúng công ty có sức tăng vượt trội cùng với tính thanh khoản tốt nhà đầu tư sẽ có được lợi nhuận cao trong thời gian ngắn.

Linh động thời gian

Với thị trường chứng khoán, nhà giao dịch không cần phải sử dụng toàn bộ số thời gian mình có. Mỗi tuần dành một chút thời gian nghiên cứu, đã có thể tạo một nền tảng tài chính vững chắc nhờ đầu tư chứng khoán.

Cốt lõi chính là biết cách phân tích các con số cốt yếu liên quan đến các hoạt động của doanh nghiệp, rồi đưa ra quyết định mua bán phù hợp với danh mục đầu tư của mình.

Phù hợp với mọi đối tượng

Thị trường chứng khoán chia thành 2 kiểu nhà đầu tư, đó là nhà đầu tư cá nhân và các tổ chức. Với dạng cá nhân chỉ cần bạn đủ 18 tuổi trở lên có chứng minh nhân dân còn thời hạn và đảm bảo các quy định như: không vi phạm pháp luật, không trong thời gian thi hành án và không bị tước quyền công dân thì đều được phép đầu tư.

chung-khoan-phu-hop-voi-moi-doi-tuong

Đầu tư chứng khoán là rủi ro hay cơ hội?

“Rủi ro luôn đi đôi với cơ hội”, đầu tư nào cũng sẽ có những khó khăn. Khi tham gia đầu tư chứng khoán nhà giao dịch sẽ được hưởng chênh lệch giá, nhận cổ tức hàng năm, biết cách quản lý tiền nhàn rỗi hợp lý…

Tuy nhiên, với những nhà đầu mới việc chưa hiểu biết nhiều về thị trường cũng sẽ là một bất lợi. Nếu đưa ra các quyết định vội vàng, không lường trước sự biến động của thị trường,… cũng sẽ làm ảnh hưởng đến lãi suất của chính họ.

Hoạt động dưới sự bảo vệ của pháp luật, thị trường chứng khoán là trung gian giữa cơ hội và rủi ro. Vì thế gặp thất bại hay thành công đều là dựa vào bản thân của nhà đầu tư. Không hề có một hậu quả cụ thể nào trong chứng khoán, điều này cũng là một trong những lý do giúp trò chơi tài chính trở nên hấp dẫn.

Ngoài ra, cơ hội đầu tư này chính là cách giúp số vốn nhàn rỗi của bạn trở nên có ích hơn bao giờ hết. Đây có thể là sân chơi cho các nhà giao dịch thể hiện tài năng của mình.

dau-tu-chung-khoan-la-rui-ro-hay-co-hoi

Mỗi lĩnh vực kinh doanh đều tồn tại những thách thức và cơ hội riêng biệt, chơi chứng khoán cũng không ngoại lệ. Việc sống bằng nghề đầu tư chứng khoán là một cách giúp bạn có thêm nguồn thu nhập lý tưởng trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn cần phải chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức vững vàng, đồng thời biết cách tìm hiểu thị trường để có thể thành công hơn trong đầu tư chứng khoán.


Tags: Đầu tư
Để lại bình luận của bạn
line