ZenOne
burger
ZenOne

Blockchain là gì? Blockchain có tác dụng như thế nào trong cuộc sống?

555 ngày trước
Blockchain là gì? Blockchain có tác dụng như thế nào trong cuộc sống?


Blockchain là gì? Blockchain có tác dụng như thế nào trong cuộc sống?

Blockchain đang dần trở lên thịnh hành trong cuộc sống hiện đại. Đây là công nghệ có sức hút lớn đối với tất cả con người. Bởi, công nghệ Blockchain có thể tác động với tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. 

Công nghệ Blockchain là gì?

Blockchain hiểu theo nghĩa đơn giản là các khối chuỗi, nó là một loại cơ sở dữ liệu. Các thông tin sẽ được lưu trữ trong các khối và liên kết với nhau. Các thông tin trong khối và các liên kết sẽ được mã hóa đồng thời có thể mở rộng theo thời gian.

blockchain là gì

Khi có một thông tin hoặc một giao dịch mới xảy ra, những thông tin và giao dịch cũ sẽ không bị mất đi mà nó sẽ được lưu trữ vào một khối nối với những khối cũ tạo thành một chuỗi mới. Vì vậy, Blockchain như một cuốn sổ ghi chép lại toàn bộ những dữ liệu có trong hệ thống.

Các giai đoạn phát triển của Blockchain

Hiện tại, Blockchain đã có 4 phiên bản khác nhau, cụ thể:

Blockchain 1.0

Blockchain 1.0 sử dụng cho các thuật toán về ví Blockchain. Trước tiên chúng ta cần phải hiểu ví Blockchain là gì. Ví Blockchain là loại ví điện tử phổ biến và tồn tại lâu đời nhất trên thị trường tiền ảo hiện nay. Ví Blockchain cho phép lưu trữ, gửi và nhận tiền an toàn và nhanh chóng.

Công nghệ Blockchain 1.0 hỗ trợ mọi giao dịch liên quan đến việc chuyển đổi tiền tệ, kiều hối và tạo lập hệ thống thanh toán kỹ thuật số trong phạm vi bằng cách sử dụng các thuật toán.

blockchain là gì

Blockchain 2.0

Đối với Blockchain 2.0 được áp dụng trong ngành tài chính và ngân hàng. Công nghệ này cho phép xử lý các tài sản của ngành tài chính – ngân hàng. Tài sản đó bao gồm như cổ phiếu, chi phiếu, nợ, quyền sở hữu hoặc bất kỳ những gì có liên quan đến thỏa thuận hay hợp đồng một cách minh bạch, rõ ràng.

Blockchain 3.0

Blockchain 3.0 là sự kế thừa của Blockchain 2.0 đồng thời phát triển áp dụng trong nhiều ngành nghề lĩnh vực khác. Blockchain 3.0 có thể đi sâu vào các lĩnh vực trong đời sống như y tế, giáo dục, chính phủ và cả nghệ thuật.

Blockchain 4.0

Blockchain 4.0 là công nghệ phát triển nhất hiện nay. Công nghệ Blockchain 4.0 có thể khắc phục mọi nhược điểm của các công nghệ tiền nhiệm. Blockchain 4.0 có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra các ứng dụng giao dịch nhanh chóng và hoàn thiện hơn.

blockchain là gì

Hiện nay có rất nhiều tập đoàn lớn như IBM, Citi Bank, JP Morgan,… đều sử dụng và đặt niềm tin lớn vào công nghệ Blockchain.

Đặc điểm nổi bật của Blockchain

Blockchain có thể giải quyết những hạn chế, rủi ro phát sinh của hệ thống giao dịch thông thường. Công nghệ Blockchain có những điểm nổi bật sau:

  • Phân quyền: Công nghệ Blockchain hoạt động độc lập dựa theo các thuật toán máy tính và hoàn toàn không phải chịu sự kiểm soát của bất kỳ tổ chức nào. Vì vậy, Blockchain sẽ tránh được mọi rủi ro từ bên thứ ba.

  • Phân tán: Blockchain có các khối chứa cùng một loại dữ liệu nhưng được phân tán ở nhiều nơi khác nhau. Do đó, nếu một nơi nào đó mất hoặc hỏng thì các dữ liệu vẫn nằm trong Blockchain.

  • Bất biến: Khi các dữ liệu và thông tin được ghi vào chuỗi khối, nó sẽ không thể bị thay đổi hoặc sửa đổi do các đặc điểm của thuật toán và mã hash. Do đó, các dữ liệu sẽ được lưu trữ mãi mãi.

  • Bảo mật: Blockchain chỉ cho phép người nắm giữ private key mới có thể truy cập vào các dữ liệu bên trong và truy xuất dữ liệu đó.

blockchain là gì

  • Minh bạch: Các dữ liệu trong chuỗi khối được ghi lại và mọi người đều có thể xem lại các giao dịch. Dựa vào đó, mọi người có thể kiểm tra, truy xuất các giao dịch cũng như phân quyền cho phép người khác truy cập vào một phần thông tin của Blockchain.

  • Hợp đồng thông minh: Hợp đồng thông minh được tạo bởi đoạn code if-this-then-that trong hệ thống của công nghệ. Nó cho phép Blockchain thực thi mọi thứ mà không cần bên thứ ba tham gia hệ thống. Các điều khoản có trong hợp đồng thông minh, nó sẽ thực thi và không ai có thể ngăn chặn hoặc tự ý hủy bỏ.

  • Không thể phá hủy hoặc bị làm giả: Về mặt lý thuyết, để có thể giải mã Blockchain, chỉ có máy tính lượng tử mới có thể can thiệp. Blockchain chỉ bị phá hủy hoàn toàn khi không còn hệ thống internet trên thế giới.

Ứng dụng của Blockchain trong cuộc sống

Blockchain hiện nay đã và đang ngày càng len lỏi đi sâu vào mọi ngóc ngách của cuộc sống con người. Một số ứng dụng trong lĩnh vực nổi bật là:

Đối với ngành dịch vụ tài chính – ngân hàng

Blockchain sẽ giúp bảo mật dữ liệu người dùng, nó có thể bỏ qua các bên trung gian nhằm giảm thiểu các loại chi phí, tăng tốc độ giao dịch và hạn chế mọi rủi ro tài chính trong quá trình thanh toán và cải thiện hệ thống quản lý thông tin. Ngoài ra, công nghệ Blockchain còn liên tục đổi mới, lặp lại và cải tiến dựa trên sự đồng thuận trong mạng lưới.

Đối với ngành thương mại điện tử

Thương mại điện tử đặt vấn đề bảo mật thông tin và quản lý chuỗi cung ứng lên hàng đầu. Và công nghệ Blockchain hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề đó bằng các hợp đồng thông minh, dễ dàng tạo điều kiện cho các bên tham gia ký kết.

Ngoài ra Blockchain còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử tiết kiệm các chi phí, giải quyết các vấn đề vận chuyển hàng hóa đến người tiêu dùng. Hơn thế nữa, các phương án thanh toán cũng được gắn trực tiếp trên các website.

Giáo dục

Blockchain giúp lưu trữ dữ liệu bảng điểm, các thông tin về quá trình đào tạo, kinh nghiệm thực tế,… Từ đó tránh được những hành vi gian lận trong quá trình xin học bổng, thăng tiến,…

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về Blockchain là gì, mọi người cần phải nắm rõ khái niệm này cũng như cách hoạt động của Blockchain. Từ đó mới có thể ứng dụng Blockchain vào trong cuộc sống. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.


Tags: Blockchain
Để lại bình luận của bạn
line